Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Cac cach dung dau an

1. Dùng dầu ở nhiệt độ cao

Rất nhiều người có thói quen xào nấu thực phẩm khi đã làm nóng dầu (nhìn thấy dầu xôi, bốc khói), đây là cách làm không khoa học. Vì nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây ung thư.

Cách dùng đúng: Trước hết, đun nóng nồi, chảo…, sau đó đổ dầu vào và thực phẩm vào ngay, không cần phải đợi đến khi dầu nóng ở nhiệt độ cao.

2. Không ăn mỡ động vật

Sợ béo mà không dùng mỡ động vật trong khi nấu ăn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu vitamin và các axit béo cần thiết khiến cơ thể gầy yếu, mệt mỏi.

Cách dùng đúng: Kết hợp đồng thời cả dùng dầu động vật và dầu thực vật cho bữa ăn hàng ngày để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phát triển toàn diện.

3. Trường kỳ một loại dầu

Hầu hết các gia đình đều có thói quen “trung thành” với với một loại dầu ăn nào đó. Nếu dùng duy nhất một loại dầu để chế biến mọi loại thức ăn trong một thời dài thì vô hình chung đã hạn chế phần nào nguồn dinh dưỡng phong phú đồng thời sẽ làm giảm hứng thú ăn uống. Thực tế là hiếm có loại dầu ăn nào lại cung cấp đầy đủ mọi chất cần thiết cho cơ thể, mỗi loại dầu đều có những “sở trường” riêng, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho cơ thể mỗi người.

Cách dùng đúng: Tốt nhất nên sử dụng dầu phù hợp với từng loại thực phẩm hoặc tối thiểu nên thay đổi loại dầu trong thời gian nhất định để đổi khẩu vị ăn uống cũng như làm phong phú thêm thành phần dinh dưỡng cho cơ thể.

4. Người bệnh cũng dùng dầu ăn như người bình thường

Người có tình trạng sức khoẻ bình thường và những người bị mỡ máu, thừa cân tất nhiên có chế độ dinh dưỡng khác nhau, do đó nhu cầu sử dụng dầu ăn cũng khác nhau để đảm bảo sức khoẻ cho từng đối tượng.

Cách dùng đúng: Đối với những người mắc bệnh mỡ máu và thừa cân, nên dùng dầu thực vật chứa axit béo không no (không chứa cholesterol) cho các bữa ăn hàng ngày, lượng dầu dùng cũng phải hạn chế, không quá 25g/ngày.

Ngoài ra, những người già, người có nguy cơ mắc bệnh mỡ máu, người mắc các bệnh do thừa cân gây ra phải có chế độ sử dụng dầu hợp lý (20g/ngày) đảm bảo vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa không ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khoẻ hiện tại.

2 nhận xét: